Xác định thị trường liên quan như thế nào.

Bất kì cá nhân, doanh nghiệp nào tham gia sản xuất kinh doanh cũng cần nắm bắt được thị trường liên quan của loại sản phẩm mình đang kinh doanh là gì và thị phần của mình trên thị trường đang chiếm bao nhiêu phần trăm. Để từ đó, cá nhân hoặc doanh nghiệp mới có thể đưa ra được chiến lược phát triển cho doanh nghiệp mình. Do đó, bài viết sau đây của ACC Group sẽ cung cấp cách để xác định thị trường liên quan.

1. Thế nào là thị trường liên quan?

Thị trường liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ mà có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lý cụ thể có các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

2. Cơ sở xác định thị trường liên quan.

Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.

Thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

3. Cách xác định thị trường sản phẩm liên quan.

  •  Về đặc tính của hàng hóa, dịch vụ được xác định theo một số căn cứ sau đây:

+ Tính chất vật lý.

+ Tính chất hóa học.

+ Tính năng kỹ thuật.

+ Tác dụng phụ đối với người sử dụng.

+ Khả năng hấp thụ.

  •  Về mục đích sử dụng của hàng hóa, dịch vụ: xác định căn cứ vào mục đích sử dụng chủ yếu nhất của hàng hóa, dịch vụ đó.
  •  Về giá cả của hàng hóa, dịch vụ: là giá ghi trong hóa đơn bán lẻ theo quy định của pháp luật.

4. Cách xác định thị trường địa lý liên quan.

  • Ranh giới của khu vực địa lý cụ thể được xác định theo các căn cứ sau đây:

+ Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm liên quan.

+ Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối sản phẩm liên quan để có thể tham gia phân phối sản phẩm liên quan trên khu vực địa lý đó.

+ Chi phí vận chuyển trong khu vực địa lý liên quan.

+ Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong khu vực địa lý liên quan.

+ Rào cản gia nhập thị trường.

  • Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một trong các tiêu chí sau đây:

+ Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển làm giá bán lẻ hàng hóa tăng không quá 10%.

+ Có sự hiện diện của một trong các rào cản gia nhập thị trường quy định tại Điều 8 của Nghị định này.

5. Phương pháp xác định thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan.

Thị phần của doanh nghiệp trên thị trường liên quan được xác định theo một trong các phương pháp sau đây:

  • Tỷ lệ phần trăm giữa doanh thu bán ra của doanh nghiệp này với tổng doanh thu bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.
  • Tỷ lệ phần trăm giữa doanh số mua vào của doanh nghiệp này với tổng doanh số mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.
  • Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.
  • Tỷ lệ phần trăm giữa số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của doanh nghiệp này với tổng số đơn vị hàng hóa, dịch vụ mua vào của tất cả các doanh nghiệp trên thị trường liên quan theo tháng, quý, năm.

Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chưa đủ 01 năm tài chính thì doanh thu, doanh số, số đơn vị hàng hóa, dịch vụ bán ra, mua vào để xác định thị phần được tính từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu hoạt động cho đến thời điểm xác định thị phần.

Trên đây là những tư vấn của ACC Group về cách xác định thị trường liên quan như thế nào, bao gồm cả thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan. Quý khách hàng có nhu cầu tham khảo và sử dụng các dịch vụ pháp lý tại ACC Group vui lòng liên hệ qua hotline 084.696.7979 hoặc đến trực tiếp các văn phòng với địa chỉ bên dưới để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho quý khách. Khi đến trực tiếp văn phòng, quý khách vui lòng liên hệ trước để chuyên viên chúng tôi phục vụ quý khách tốt nhất. Trân trọng.