Ví dụ về xác định thị trường liên quan

Mỗi loại sản phẩm, hàng hóa đều có một thị trường liên quan bao gồm thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan. Để biết cách xác định thị trường liên quan của mỗi sản phẩm, hàng hóa, sau đây ACC Group sẽ cung cấp ví dụ về cách xác định thị trường liên quan của thị trường bia Việt Nam.

1. Thế nào là thị trường liên quan?

Thị trường liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lý cụ thể có các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

2. Xác định thị trường sản phẩm liên quan.

Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.

Về đặc tính: Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về đặc tính nếu hàng hóa, dịch vụ đó có sự giống nhau hoặc tương tự nhau về một hoặc một số yếu tố như sau:

  • Đặc điểm của hàng hóa, dịch vụ.
  • Thành phần của hàng hóa, dịch vụ.
  • Tính chất vật lý, hóa học của hàng hóa.
  • Tính năng kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ.
  • Tác dụng phụ của hàng hóa, dịch vụ đối với người sử dụng.
  • Khả năng hấp thu của người sử dụng.
  • Tính chất riêng biệt khác của hàng hóa, dịch vụ.

Về mục đích sử dụng: hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về mục đích sử dụng nếu hàng hóa, dịch vụ đó có mục đích sử dụng chủ yếu giống nhau.

Về giá cả: hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về giá cả khi giá của hàng hóa, dịch vụ chênh lệch nhau không quá 5% trong điều kiện giao dịch tương tự. Trường hợp có sự chênh lệch nhau trên 5%, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác định hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về giá cả căn cứ thêm vào một số yếu tố quy định khác.

3. Ví dụ về thị trường sản phẩm liên quan trên thị trường phân phối bia Việt Nam.

Các hãng bia tại Việt Nam như: Heineken, Bia Tiger, Carlsberg, Sapporo,… được xem là có cùng thị trường sản phẩm liên quan vì các hãng bia này có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả:

  • Về đặc tính: Các hãng bia này giống nhau ở điểm đều là một loại đồ uống có cồn, làm từ lúa mạch, được dùng để giải khát và giải trí trong các buổi tiệc, khi sử dụng có thể khiến người sử dụng bị say.
  • Về mục đích sử dụng: Các loại bia này đều có chung mục đích sử dụng là dùng làm đồ uống để giải khát và giải trí trong các buổi tiệc.
  • Về giá cả: Đây đều là những thương hiệu bia thuộc phân khúc thị trường cao cấp với mức giá chênh lệch nhau không quá 5% nên về giá cả có thể thay thế cho nhau.

4. Xác định thị trường địa lý liên quan.

Thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

Ranh giới của khu vực địa lý liên quan được xác định căn cứ theo yếu tố sau đây:

  • Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan
  • Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp để có thể tham gia cạnh tranh với các hàng hóa, dịch vụ liên quan trên khu vực địa lý đó.
  • Chi phí vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ
  • Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ
  • Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường
  • Tập quán tiêu dùng
  • Chi phí, thời gian để khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ

5. Ví dụ về thị trường địa lý liên quan trên thị trường phân phối bia Việt Nam.

Các hãng bia tại Việt Nam như: Heineken, Bia Tiger, Carlsberg, Sapporo,… được xem là có cùng thị trường địa lý liên quan vì các hãng bia này có cùng thị trường địa lý phân phối chủ yếu ở các thành phố và thị trấn lớn ở hai khu vự miền Trung và Nam, đặc biệt là hai thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Điều đó làm cho chi phí vận chuyển hàng hóa, thời gian vận chuyển và chi phí để khách hàng mua hàng hóa đối với các hãng bia này là tương tự nhau từ đó tăng khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu bia này.

Trên đây là ví dụ của ACC Group về xác định thị trường liên quan của thị trường phân phối bia Việt Nam. Quý khách hàng có nhu cầu tham khảo hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý của ACC Group vui lòng liên hệ qua hotline 084.696.7979 hoặc đến trực tiếp các văn phòng với địa chỉ bên dưới để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho quý khách. Khi đến trực tiếp văn phòng, quý khách vui lòng liên hệ trước để chuyên viên chúng tôi phục vụ quý khách tốt nhất. Trân trọng.