THƯƠNG LƯỢNG HÒA GIẢI TRANH CHẤP NỘI BỘ DOANH NGHIỆP

Từ khi bắt đầu hợp tác kinh doanh, các bên đều mong muốn xây dựng được một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và ngày càng lớn mạnh. Tuy nhiên, trong suốt quá trình hoạt động của mình, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với những tình huống tranh chấp nội bộ rất phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự ổn định, bền vững của doanh nghiệp, mức độ tin tưởng và thiện chí hợp tác của các thành viên. Khi phát sinh tranh chấp, các bên thường hướng tới việc thương lượng trước tiên bởi đây được coi là phương pháp giải quyết “hòa bình” nhất, ít tốn kém và nhanh chóng.

          Vậy “Thương lượng hòa giải tranh chấp nội bộ doanh nghiệp được không?; “Liệu đây có phải là phương pháp tối ưu để giải quyết tranh chấp nội bộ của một công ty?” và “Làm thế nào để có thể thương lượng thành công?” là những vấn đề mà doanh nghiệp và các bên luôn băn khoăn khi sử dụng phương pháp này.

Doanh nghiệp và các bên trong tranh chấp nội bộ doanh nghiệp được quyền thương lượng để giải quyết vấn đề này. Đặc điểm nổi bật nhất của phương thức này là đơn giản, ít tốn kém, giải quyết nhanh chóng vấn đề bởi các bên trực tiếp bàn bạc, thỏa thuận giải quyết các bất đồng phát sinh mà không cần sự trợ giúp hay phán quyết của bên thứ ba. Trong quá trình thương lượng, các bên cũng không chịu sự ràng buộc về trình tự, thủ tục giải quyết. Ngoài ra, việc không có sự tham gia của bên thứ ba còn giúp cho các bên bảo vệ được uy tín và bí mật kinh doanh của mình. Một khi thương lượng thành công, không những giải quyết được tranh chấp mà mối quan hệ kinh doanh, thiện chí hợp tác trong tương lai cũng được đảm bảo.

Tuy nhiên thương lượng thành công hay không còn phụ thuộc vào sự hiểu biết pháp luật và thiện chí của các bên. Nếu không có các yếu tố này, việc thương lượng dễ rơi vào bế tắc, không đạt được hiệu quả như mong muốn. Phương thức này cũng đòi hỏi kỹ năng thuyết phục, sự khéo léo và nắm bắt được tâm lý của đối phương. Bên cạnh đó, việc thực thi kết quả của việc thương lượng hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự nguyện của các bên bởi biên bản thỏa thuận việc thương lượng không có giá trị pháp lý và không được đảm bảo bằng sự cưỡng chế thực hiện của pháp luật. Do vậy, mặc dù thương lượng thành công nhưng nếu các bên không tuân thủ và thi hành thì việc thương lượng được xem như không hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, một bên trong tranh chấp còn có thể lợi dụng việc thương lượng để kéo dài thời gian nhằm thu thập thêm chứng cứ hoặc tìm cách trốn tránh, giảm thiểu nghĩa vụ của mình.

Các bên trong tranh chấp nội bộ công ty cần biết rằng bất kỳ cách thức giải quyết hợp pháp nào cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định, để lựa chọn được phương thức giải quyết phù hợp thì điều quan trọng là cần căn cứ vào tính chất của vụ việc và mong muốn của các bên.