Thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và giao dịch, các doanh nghiệp thường hoạt động dưới hình thức chi nhánh. Vậy hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại nước ngoài được pháp luật quy định ra sao, Công ty Luật ACC xin được cung cấp cho quý khách hàng những hồ sơ pháp lý như sau:

Căn cứ pháp lý:

– Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
– Luật doanh nghiệp năm 2014

Luật sư tư vấn.

Khoản 1 điều 46 Luật doanh nghiệp năm 2014 có quy định:

Điều 46. Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Theo đó, doanh nghiệp hoàn toán có quyền thành lập  một hoặc chi nhánh ở trong nước và nước ngoài

Đối với việc thành lập chi nhánh công ty tại nước ngoài khoản 5 điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định

Điều 33. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh
5. Việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo thông báo phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương để bổ sung thông tin về chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, việc thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài cần tuân theo quy định cụ thể của nước mà doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh.

Ngoài ra, sau khi đã thành lập chi nhành công ty ở nước ngoài doanh nghiệp cần thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Việc thông báo được thực hiện theo quy định pháp luật như sau:

1.Hồ sơ thông báo chi nhánh ở nước ngoài:

–    Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài (Phụ lục II-12, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).
–    Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương
–    Văn bản ủy quyền (nếu có)

2.Thủ tục thực hiện

Hiện tại, thủ tục thông báo chi nhánh/văn phòng đại diện nước ngoài tại Hà Nội không có hướng dẫn cụ thể về nộp hồ sơ qua mạng trên cổng thông tin về đăng ký Doanh nghiệp. Vì vậy, khi Bạn đã chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ như trên, bạn mang hồ sơ cùng Giấy tờ chứng thực cá nhân nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội.

3.Nhận kết quả

Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh ở nước ngoài: Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật ACC về hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật ACC để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.