Quyết định 140/QĐ-BGTVT năm 2022 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Bộ GIAO THÔNG VẬN TẢI
——-

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 140/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 24 tháng 01 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐẦU TƯ NÂNG CẤP TUYẾN CAO LÃNH – LỘ TẺ TRÊN ĐỊA PHẬN TỈNH ĐỒNG THÁP VÀ THÀNH PHỐ CẦN THƠ ĐỂ TỔ CHỨC LẠI GIAO THÔNG

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13/6/2019;

Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18/6/2014; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020; Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020;

Căn cứ Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 04/8/2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025;

Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010;

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng; số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng;

Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Căn cứ Quyết định số 990/QĐ-BGTVT ngày 25/4/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư – Dự án thành phần 1, 2, 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông;

Căn cứ Quyết định số 1688/QĐ-BGTVT ngày 17/9/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc và Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc;

Xét đề nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tại tờ trình số 3557/PMUMT-KHTH ngày 22/12/2021 về việc thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến nút giao An Bình (Đồng Tháp) – Lộ Tẻ (Cần Thơ), văn bản số 64/PMUMT-KHTH ngày 10/01/2022 về việc báo cáo tiếp thu, giải trình và kèm theo hồ sơ bổ sung Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến nút giao An Bình (Đồng Tháp) – Lộ Tẻ (Cần Thơ) để tổ chức lại giao thông trên tuyến;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư tại Báo cáo thẩm định số 54/KHĐT ngày 14/01/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông với những nội dung chủ yếu như sau:

1. Mục tiêu đầu tư

Nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến trục dọc phía Tây của khu vực, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, từng bước nâng cấp tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp quy hoạch được duyệt.

2. Phạm vi, quy mô đầu tư

a) Phạm vi đầu tư:

– Điểm đầu tại Nút giao An Bình (giao cắt với QL30 tại Km31+103), thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối kết nối với tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, thuộc địa phận thành phố Cần Thơ.

– Tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8km.

b) Quy mô đầu tư:

Quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, các yếu tố hình học cơ bản giữ nguyên theo hiện trạng đã được đầu tư tại Quyết định số 990/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2013 của Bộ GTVT; đầu tư, nâng cấp một số hạng mục như sau:

– Kết cấu mặt đường: Thảm tăng cường mặt đường bê tông nhựa để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến và phù hợp với các dự án trong khu vực.

– Nút giao: Xây dựng nút giao khác mức Lộ Tẻ.

– Đường gom: Xây dựng hệ thống đường gom dân sinh tại một số đoạn để tổ chức lại giao thông trên tuyến.

– Hệ thống an toàn giao thông: Xây dựng hàng rào dọc hai bên tuyến và sơn phân làn, bố trí biển báo tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.

3. Nhóm dự án: Nhóm B.

4. Sơ bộ tổng mức đầu tư: 950 tỷ đồng

(Chín trăm năm mươi tỷ đồng)

5. Nguồn vốn: Ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

6. Địa điểm thực hiện dự án: Thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.

7. Thời gian thực hiện dự án: Dự kiến từ năm 2022 đến năm 2025.

8. Dự kiến bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước cho dự án là 950 tỷ đồng.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Cấp quyết định đầu tư: Bộ Giao thông vận tải.

2. Chủ đầu tư bước lập dự án đầu tư: Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.

3. Các nội dung khác:

– Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm:

+ Hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo nội dung Báo cáo thẩm định số 54/KHĐT ngày 14/01/2022 của Vụ Kế hoạch – Đầu tư và ý kiến tham gia của các đơn vị liên quan;

+ Trong bước tiếp theo, yêu cầu Chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn: thu thập đầy đủ số liệu khảo sát để xác định cường độ mặt đường yêu cầu; nghiên cứu các phương án thiết kế nút giao Lộ Tẻ đảm bảo tính kinh tế – kỹ thuật; kiểm tra, rà soát và làm việc với các địa phương để chuẩn xác phạm vi, tải trọng thiết kế các công trình trên đường gom, đảm bảo kết nối thuận tiện cho người dân trong khu vực dự án, phù hợp với điều kiện thực tế và nguồn vốn; chỉ đạo tư vấn căn cứ khối lượng theo hồ sơ thiết kế, rà soát, cập nhật định mức, đơn giá hiện hành theo quy định; rà soát chặt chẽ về khối lượng xây dựng, biện pháp thi công, nguồn cung cấp vật liệu, đơn giá, định mức xây dựng; tính toán chi phí dự phòng, trượt giá trên cơ sở chỉ số giá xây dựng, tiến độ thực hiện dự án theo quy định… làm cơ sở xây dựng tổng mức đầu tư của dự án;

– Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.

Điều 3. Điều khoản thi hành

1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

2. Thủ trưởng các đơn vị: Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Vụ Tài chính, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

3. Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo quy định của pháp luật./.

 


Nơi nhận:
– Như Điều 3;
– Bộ trưởng (để b/c);
– Các Bộ: KH&ĐT, TC;
– UBND các tỉnh/TP: Cần Thơ, Đồng Tháp;
– Kho bạc Nhà nước;
– Các Sở GTVT: Cần Thơ, Đồng Tháp;
– Lưu: VT, KHĐT (05)

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

Nguyễn Duy Lâm