Quy trình cấp giấy an ninh trật tự

Giấy an ninh trật tự là một loại giấy tờ quen thuộc đối với các cơ sở đầu tư, kinh doanh, việc kinh doanh mà không có loại giấy phép này sẽ dẫn đến hậu quả xấu. Bài viết dưới đây sẽ nói về quy trình cấp giấy an ninh trật tự và những vấn đề xoay quanh việc cấp giấy chứng nhận an ninh trật tư và cơ quan có thẩm quyền cấp giấy an ninh trật tự

1. Giấy an ninh trật tự là gì?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (hay gọi dân dã là giấy an ninh trật tự) là văn bản của cơ quan Công an có thẩm quyền cấp cho cơ sở đầu tư kinh doanh thuộc các ngành, nghề thuộc điều 3 nghị định 96/2016/NĐ-CP.

2. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự:

Hiện nay các cơ sở đầu tư, kinh doanh nếu chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự có thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Việc thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận có 3 phương thức:

Gửi trực tiếp đến cơ quan Công an;

 Gửi qua đường bưu điện đến cơ quan Công an;

Gửi qua cổng thông tin điện tử của cơ quan Công an;

Quy trình cấp giấy an ninh trật tự bao gồm:

Nộp hồ sơ đến cơ quan Đội cảnh sát quản lý về trật tự xã hội trực thuộc Công an cấp huyện. Thời gian nộp hồ sơ là giờ hành chính những ngày trong tuần. Thành phần hồ sơ bao gồm:

+ Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh gửi cơ quan Công an có thẩm quyền (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP);

+ Bản sao một trong số những giấy tờ chứng nhận của doanh nghiệp, cơ sở đầu tư hoặc giấy tờ chứng minh ngành nghề kinh doanh;

+ Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa bao gồm:

  • Văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh thuộc danh mục quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Nghị định số 79/2014/NĐ-CP);
  • Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh không thuộc quy định tại điểm a khoản 3 Điều 19 nghị định 96/2016/NĐ-CP nhưng thuộc Danh mục quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP;
  • Các cơ sở kinh doanh không phải nộp tài liệu quy định tại các điểm a và b khoản 3 Điều 19 nghị định 96/2016/NĐ-CP, gồm: Sản xuất con dấu; sản xuất cờ hiệu, mua, bán cờ hiệu, đèn, còi phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; kinh doanh dịch vụ bảo vệ; kinh doanh dịch vụ đòi nợ; kinh doanh dịch vụ đặt cược; kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động; kinh doanh dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ; kinh doanh máy kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kinh doanh thiết bị kiểm tra nồng độ cồn; kinh doanh thiết bị giám sát điện thoại di động GSM và các thiết bị giám sát điện thoại di động khác;
  • Đối với các cơ sở kinh doanh không có kho chứa nguyên liệu hoặc sản phẩm theo quy định thì phải có hợp đồng thuê kho đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định tại các điểm a và b khoản 3 Điều 19 nghị định 96/2016/NĐ-CP;
  • Đối với các cơ sở kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ thì các tài liệu chứng minh đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy là tài liệu của kho chứa, bảo quản vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ.

Nếu bạn có thắc mắc về nội dung mẫu hồ sơ có thể liên hệ với ACC Group đề có thể được tư vấn và giải đáp thắc mắc sớm nhất.

Trong 5 ngày làm  việc cơ quan Công an sẽ xem xét hồ sơ và thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Lưu ý:

+ Việc nộp bằng phương thức thông qua cổng điện tử sẽ nộp qua Cổng thông tin của Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tuy nhiên tùy vào mỗi khu vực có thể chưa hoàn thiện được cơ sở dữ liệu nên dịch vụ công này có thể chưa được áp dụng đối với khu vực đó.

+ Lệ phí của thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự là 300.000VNĐ cho 1 lần cấp giấy chứng nhận.

3. Thẩm quyền cấp giấy an ninh trật tự:

Hiện nay có 3 cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự theo từng trường hợp cụ thể:

  • Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an sẽ có thẩm quyền cấp giấy an ninh trật tự cho các trường hợp thuộc khoản 1 điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP;
  • Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp thuộc khoản 2 điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP;
  • Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh thuộc trường hợp thuộc khoản 2 điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP.

4. Hậu quả pháp lý khi hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận an ninh trật tự:

Việc hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận an ninh trật tự có thể xử lý hành chính. Cụ thể, nghị định số 150/2005/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với việc kinh doanh mà không có giấy chứng nhận an ninh trật tự như sau:

 Phạt tiền từ  5.000.0000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự mà không có giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

5. Dịch vụ soạn thảo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự tại ACC Group:

ACC Group là công ty chuyên cung cấp soạn thảo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự. Trình tự ACC Group thực hiện như sau:

+ Thu thập thông tin từ khách hàng để tiến hành tư vấn một cách chi tiết và cụ thể;

+ Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị các hồ sơ, thông tin cơ bản đế ACC có thể soạn hồ sơ;

+ ACC tiến hành soạn hồ sơ khi đã nhận đủ các hồ sơ khách hàng cung cấp;

+ Tư vấn cho khách hàng những điểm cần lưu ý trong hồ sơ và những thủ tục cần thiết để tiến hành thủ tục;

+ Bàn giao kết quả và thanh lý hợp đồng.

Trên đây là một số thông tin về quy trình cấp giấy an ninh trật tự và dịch vụ thực hiện soạn thảo hồ sơ cấp giấy chứng nhận an ninh trật tự tại ACC Group, nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình vui lòng liên hệ đến ACC Group.

 

 

 

 

Viết một bình luận