Điều kiện bảo hộ tên thương mại

Thực tế, tên thương mại có thể tự động được bảo hộ (nếu đáp ứng các tiêu chí đã được quy định) mà không cần làm thủ tục đăng ký (khoản 3 điều 6 Nghị định 103/2006) “Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực (lãnh thổ) và lĩnh vực kinh doanh mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký.”

Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt nếu đáp ứng được các điều kiện sau:

1. Tên thương mại phải có chứa thành phần tên riêng

Một tên thương mại có thể là tên đầy đủ hoặc tên giao dịch (tên viết tắt để tiện cho việc giao dịch) theo đăng ký kinh doan h hoặc tên thường dùng, và phải đảm bảo tên thương mại có chứa thành phần tên riêng để đảm bảo khả năng phân biệt.

Tuy nhiên, trong thực tế, có một số tên thương mại không chứa thành phần tên riêng nhưng đã tồn tại trong thời gian lâu dài và được người tiêu dùng biết đến rộng rãi (Ví dụ: CÔng ty Rượu bia Hà Nội. Công ty Bia Sài Gòn, Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội). Đối với trường hợp này, tên thương mại đó đã đạt được khả năng phân biệt qua quá trình sử dụng thực tế, người tiêu dùng vẫn phân biệt được chủ thể kinh doanh đó với các chủ thể kinh doanh khác, do vậy vẫn được chấp nhận bảo hộ.

2. Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà tổ chức khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực, khu vực kinh doanh

Nếu tên thương mại của hai chủ thể kinh doanh trùng nhau hoặc tương tự nhưng hai chủ thể kinh doanh đó lại hoạt động trong hai lĩnh vực kinh doanh khác nhau hoặc thuộc hai khu vực địa lý khác nhau thì vẫn được chấp nhận bảo hộ.

3. Tên thương mại không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với: nhãn hiệu thuộc quyền của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại được sử dụng.

Ngoài ra, tên thương mại không thuộc các trường hợp như: Sử dụng tên gọi các cơ quan hành chính, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp hoặc các chủ thể không liên quan tới hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó việc bảo vệ tên thương mại cũng cần được doanh nghiệp quan tâm trên cơ sở và nội dung quyền được bảo hộ tên thương mại. Khi tham gia hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nên thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để kịp thời ngăn chặn các chủ thể khác sử dụng tên thương mại của mình. Theo quy định pháp luật thời hiệu để xử lý hành vi vi phạm tên thương mại không quá ba năm tính từ ngày hành vi vi phạm xảy ra. Điều này có nghĩa rằng nếu doanh nghiệp không kịp thời phát hiện ra hành vi vi phạm tên thương mại thì sẽ tạo ra sự khó khăn cho chính doanh nghiệp trong việc ngăn chặn người vi phạm tiếp tục sử dụng tên thương mại. Về việc không kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm này sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp sở hữu hợp pháp tên thương mại.

Theo đó, sau khi đăng ký tên thương mại phục vụ hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ các thành tố chuyên biệt của doanh nghiệp (đặc biệt khi thành tố phân biệt của tên thương mại đồng thời cũng là nhãn hiệu của doanh nghiệp).

Viết một bình luận