Khi nào phải thành lập chi nhánh?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Hiện nay việc thành lập chi nhánh được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, vậy nên thành lập chi nhánh vào thời điểm nào và thủ tục ra sao, hãy cùng Phan Law tìm hiểu nhé.

Khi nào phải thành lập chi nhánh?
Khi nào phải thành lập chi nhánh?

Thời điểm thích hợp thành lập chi nhánh

Khi doanh nghiệp phát triển sau một thời gian kinh doanh và có mong muốn mở rộng thị trường của mình thì doanh nghiệp nên thành lập chi nhánh. Chi nhánh có ưu điểm là cho phép doanh nghiệp thực hiện hoạt động buôn bán trong phạm vi do chính doanh nghiệp ủy quyền (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) và có thể hoạch toán kế toán độc lập với doanh nghiệp.

Trong hoạt động kinh doanh chi nhánh được phép thực hiện những hoạt động kinh doanh để sinh lời trong phạm vi ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký. Chi nhánh có nhiều quyền, cụ thể như sau:

  • Thuê trụ sở làm việc, thuê hoặc mua các vật dụng, phương tiện cần thiết để chi nhánh hoạt động.
  • Được sở hữu con dấu riêng mang tên chi nhánh công ty.
  • Được phép thực hiện các hoạt động thương mại, mua bán hàng hóa khác phù hợp với giấy đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam cũng như điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  •  Có thể tuyển dụng lao động là người Việt Nam hay người nước ngoài để làm việc
  • Có thể mở tài khoản bằng đồng Việt Nam hay đồng ngoại tệ tại bất kỳ ngân hàng nào được phép hoạt động tại Việt Nam.
  • Được quyền chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
  • Một số quyền khác theo quy định của pháp luật ban hành.

Căn cứ vào những quyền lợi này, doanh nghiệp có thể cân nhắc để thành lập chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh

  • Thông báo thành lập chi nhánh
  • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh
  • Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên không cần có loại biên bản này)
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh
  • Giấy tờ ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục (do pháp luật quy định người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tiến hành thủ tục này).

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp đến quý khách hàng về thời điểm thích hợp và hồ sơ thành lập chi nhánh. Để được hỗ trợ trong việc thành lập chi nhánh, Quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Công ty Luật ACC Group
Hotline: 1900.3330
Email: [email protected]