Cách xác định thị trường liên quan

Bất kì cá nhân, doanh nghiệp nào tham gia sản xuất kinh doanh cũng cần nắm bắt được thị trường liên quan của loại sản phẩm mình đang kinh doanh là gì và thị phần của mình trên thị trường đang chiếm bao nhiêu phần trăm. Để từ đó, cá nhân hoặc doanh nghiệp mới có thể đưa ra được chiến lược phát triển cho doanh nghiệp mình. Do đó, bài viết sau đây của ACC Group sẽ cung cấp cách xác định thị trường liên quan.

1. Thị trường liên quan là gì?

Thị trường liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả trong khu vực địa lý cụ thể có các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

Thị trường liên quan được xác định trên cơ sở thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan.

2. Cách xác định thị trường sản phẩm liên quan.

Thị trường sản phẩm liên quan là thị trường của những hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về đặc tính, mục đích sử dụng và giá cả.

Về đặc tính: Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về đặc tính nếu hàng hóa, dịch vụ đó có sự giống nhau hoặc tương tự nhau về một hoặc một số yếu tố như sau:

  • Đặc điểm của hàng hóa, dịch vụ
  • Thành phần của hàng hóa, dịch vụ
  • Tính chất vật lý, hóa học của hàng hóa
  • Tính năng kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ
  • Tác dụng phụ của hàng hóa, dịch vụ đối với người sử dụng
  • Khả năng hấp thu của người sử dụng
  • Tính chất riêng biệt khác của hàng hóa, dịch vụ.

Về mục đích sử dụng: Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về mục đích sử dụng nếu hàng hóa, dịch vụ đó có mục đích sử dụng chủ yếu giống nhau.

Về giá cả:Hàng hóa, dịch vụ được coi là có thể thay thế cho nhau về giá cả khi giá của hàng hóa, dịch vụ chênh lệch nhau không quá 5% trong điều kiện giao dịch tương tự. Trường hợp có sự chênh lệch nhau trên 5%, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xác định hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế cho nhau về giá cả căn cứ thêm vào một số yếu tố quy định khác của luật.

3. Cách xác định thị trường địa lý liên quan.

Thị trường địa lý liên quan là khu vực địa lý cụ thể trong đó có những hàng hóa, dịch vụ được cung cấp có thể thay thế cho nhau với các điều kiện cạnh tranh tương tự và có sự khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận.

Ranh giới của khu vực địa lý liên quan được xác định căn cứ theo yếu tố sau đây:

  • Khu vực địa lý có cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa, dịch vụ liên quan
  • Cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp khác đóng trên khu vực địa lý lân cận đủ gần với khu vực địa lý của cơ sở kinh doanh của doanh nghiệp tham gia phân phối hàng hóa  để có thể tham gia cạnh tranh với các hàng hóa, dịch vụ liên quan trên khu vực địa lý đó.
  • Chi phí vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ
  • Thời gian vận chuyển hàng hóa, cung ứng dịch vụ
  •  Rào cản gia nhập, mở rộng thị trường
  • Tập quán tiêu dùng
  • Chi phí, thời gian để khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ

Khu vực địa lý được coi là có điều kiện cạnh tranh tương tự và khác biệt đáng kể với các khu vực địa lý lân cận nếu thỏa mãn một trong các tiêu chí sau đây:

  • Chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển làm giá của hàng hóa, dịch vụ tăng không quá 10%
  • Có sự hiện diện của một trong các rào cản gia nhập, mở rộng thị trường.

Trên đây là những tư vấn của ACC Group về cách để xác định thị trường liên quan bao gồm cả thị trường sản phẩm liên quan và thị trường địa lý liên quan. Quý khách hàng có nhu cầu tham khảo hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý của ACC Group vui lòng liên hệ qua hotline 084.696.7979 hoặc đến trực tiếp các văn phòng với địa chỉ bên dưới để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho quý khách. Khi đến trực tiếp văn phòng, quý khách vui lòng liên hệ trước để chuyên viên chúng tôi phục vụ quý khách tốt nhất. Trân trọng.