BIỆN PHÁP BẢO VỆ NHÃN HIỆU

Câu hỏi:

Hiện tôi đang định đăng ký nhãn hiệu Tre Việt cho các sản phẩm mây tre đan thủ công do công ty tôi sản xuất. Tuy nhiên tôi vẫn băn khoăn về cách thức bảo vệ nhãn hiệu này trước các hành vi xâm phạm nhãn hiệu tinh vi hiện nay mặc dù nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ.

Trả lời:

Hiện nay, các hành vi xâm phạm nhãn hiệu xảy ra rất phổ biến và khó kiểm soát. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín và lợi nhuận của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phải có các biện pháp để bảo vệ nhãn hiệu của mình.

Mỗi một doanh nghiệp đều có những sản phẩm kinh doanh của riêng mình, và khi nó trở thành thương hiệu thì được coi như “nguồn sống” của doanh nghiệp đó. Khi thương hiệu đó bị xâm phạm bằng cách làm giả, làm nhái, doanh nghiệp sẽ bị đối mặt với nguy cơ mất đi một nguồn thu cho sự phát triển của mình.

Không chỉ vậy, hình ảnh một sản phẩm chính hãng được doanh nghiệp xây dựng trong thời gian dài có thể sẽ bị sụp đổ khi thị trường xuất hiện hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm khi nó kém chất lượng, và sẽ hoài nghi ngay cả với những sản phẩm chính hãng.

Một lý do khác là hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc có thể sẽ gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng khi chưa được kiểm nghiệm một cách rõ ràng.

Chính vì vậy, bảo vệ thương hiệu sản phẩm là một vấn đề quan trọng và cấp thiết của không chỉ doanh nghiệp sở hữu sản phẩm đó, mà còn của những nhà quản lý thị trường, của những người tiêu dùng mong muốn sử dụng hàng hóa một cách tốt nhất.

Các phương pháp bảo vệ thương hiệu sản phẩm

Xác lập quyền sở hữu tại các cơ quan quản lý

Xử phạt các hành vi vi phạm thương hiệu.

Sử dụng nhãn mác độc đáo.

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm bằng cách truyền thông cho người tiêu dùng.

Áp dụng truy xuất nguồn gốc vào sản phẩm.

– Biện pháp công nghệ: Đây là biện pháp hữu hiệu mà doanh nghiệp có thể tự thực hiện. Ví dụ: áp dụng công nghệ chống làm hàng giả nhãn hiệu (tem chống giả, giải pháp nhận diện các sản phẩm chính hãng, phòng chống hàng giả hàng nhái bằng mã vạch…)

– Biện pháp theo dõi, phát hiện và ngăn chặn các hành vi sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với sản phẩm mang nhãn hiệu đã đăng ký của doanh nghiệp.

– Biện pháp truyền thông: tuyên truyền, giới thiệu, quảng cáo về các sản phẩm mang nhãn hiệu đã được đăng ký đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng biện pháp nhận biết sản phẩm chính hãng của doanh nghiệp.

– Trong trường hợp xảy ra hành vi xâm phạm nhãn hiệu của mình, chủ sở hữu hợp pháp nhãn hiệu có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm, buộc các chủ thể có hành vi xâm phạm phải xin lỗi, cải chính công khai, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

– Ngoài ra, chủ sở hữu cũng có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp xử lý hành vi xâm phạm một cách thích hợp (áp dụng biện pháp ngăn chặn, biện pháp khẩn cấp tạm thời, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự…) hoặc khởi kiện tại Tòa án, trọng tài để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Mong bạn có thể tìm ra biện pháp thích hợp để bảo vệ nhãn hiệu của mình qua các thông tin trên.

Viết một bình luận