Thủ‌ ‌tục‌ ‌xin‌ ‌cấp‌ ‌giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh ‌mới‌ ‌nhất‌

Giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh là gì? Làm sao để được cấp giấy phép này? Cùng ACC tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Khái niệm giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp (Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2014).

Giấy phép đăng ký kinh doanh là giấy phép cho các cá nhân, các tổ chức hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Loại giấy phép này khác với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Chứng minh sự ra đời của một doanh nghiệp).

Có rất nhiều hiểu lầm hai loại giấy này là một và thay vì gọi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì thường gọi là giấy phép kinh doanh cho ngắn gọn. Dần dần tên gọi giấy phép trở thành thói quen.

Theo đó, có thể hiểu giấy phép kinh doanh của chi nhánh hay nói chính xác hơn là giấy chứng nhận thành lập chi nhánh là văn bản hoặc bản điện tử mà cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho chi nhánh ghi lại những thông tin về đăng ký thành lập chi nhánh.

2. Thủ tục xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh

Việc thành lập chi nhánh có thể ở trong nước hoặc nước ngoài. Do đó, với mỗi loại khác nhau sẽ quy định về thủ tục không giống nhau.

2.1. Hồ sơ

Theo quy định pháp luật hiện hành, khi xin giấy phép kinh doanh của chi nhánh trong nước, cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

  1. Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật ký);
  2. Quyết định thành lập chi nhánh (Quyết định Hội đồng quản trị với CTCP, Hội đồng thành viên với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, chủ sở hữu với công ty TNHH 1 thành viên);
  3. Bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng quản trị, hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh;
  4. Bản sao Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  5. Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh (CMND/Hộ chiếu với cá nhân có quốc tịch Việt Nam; giấy đăng ký tạm trú, giấy phép lao động và hộ chiếu với cá nhân có quốc tịch nước ngoài);
  6. Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc cá nhân khác thuộc chi nhánh sẽ được yêu cầu;
  7. Giấy ủy quyền (nếu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không tự mình đi thực hiện thủ tục). Giấy ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. 

Còn đối với thành lập chi nhánh ngoài nước cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  1. Đơn đề nghị thành lập chi nhánh theo mẫu của Bộ Công thương (do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký);
  2. Bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;
  3. Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  4. Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhạn tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất;
  5. Bản sao điều lệ hoạt động của chi nhánh;
  6. Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
  7. Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh ví dụ như hợp đồng thuê trụ sở, thỏa thuận khác về thuê, cho khai thác địa điểm,….

2.2.  Trình tự thực hiện

Trình tự thực hiện xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh được tiến hành đơn giản qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ như đã phân tích ở trên;

Bước 2: Nộp hồ sơ bản mềm lên cổng thông tin điện tử quốc gia;

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng sau khi có thông báo hợp lệ bản mềm tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở;

Bước 4: Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh công ty;

Bước 5: Khắc dấu chi nhánh và thông báo mẫu dấu của chi nhánh.

3. Dịch vụ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh ở ACC Group

ACC Group là công ty chuyên cung cấp dịch vụ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh của chi nhánh nhanh chóng, chính xác và uy tín.

Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ nhận được tư vấn nhiệt tình, cụ thể, tỉ mỉ, chuyên sâu và giải đáp mọi thắc mắc có liên quan đến việc sử dụng hóa đơn. 

Trình tự ACC thực hiện như sau:

  • Thu thập thông tin từ khách hàng để tiến hành tư vấn một cách chi tiết và cụ thể;
  • Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị các hồ sơ, thông tin cơ bản để ACC có thể
  • thực hiện các thủ tục;
  • ACC tiến hành các thủ tục khi đã nhận đủ hồ sơ khách hàng cung cấp;
  • Tư vấn cho khách hàng những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục;
  • Bàn giao kết quả.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, ACC đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập chi nhánh. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC theo Hotline hoặc để lại thông tin để được các chuyên viên của chúng tôi chủ động liên hệ tư vấn nhanh chóng, chính xác nhất.